KOL là viết tắt của Key Opinion Leader được sử dụng để đề cập tới một người am hiểu về lĩnh vực nhất định. Trong khi đó, thuật ngữ Influencer được sử dụng để nói về những người nổi tiếng trên mạng có tầm ảnh hưởng. Ý kiến của KOL được công chúng công nhận. Vì lý do đó, KOL đã đạt được vị thế của một chuyên gia và được coi là những người cung cấp ý kiến tham khảo xác thực trong lĩnh vực của họ. Thành tích và kỹ năng của họ được nhiều người biết đến. KOL là nghề gì? KOL Marketing thường được ứng dụng trong những ngành mà thành công của một thương hiệu có thể phụ thuộc vào sự chứng thực của các chuyên gia, chẳng hạn như: Chăm sóc sức khỏe Dược phẩm Khoa học đời sống Các thiết bị y tế Các thử nghiệm lâm sàng .
2. KOL có vai trò như thế nào trong Marketing? KOL đóng vai trò rất quan trọng với hoạt động Marketing của các doanh nghiệp hiện nay. Cụ thể lợi ích KOL gồm: Tạo sự uy tín cho sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu được biết đến nhiều hơn: KOL là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng nên khách hàng sẽ tin tưởng hơn, từ đó họ sẽ biết đến thương hiệu của doanh nghiệp nhiều hơn. Tăng khả năng bán hàng: Khi sản phẩm tạo được sự tin tưởng, thương hiệu phát triển thì khách hàng sẽ mua ngày càng nhiều, từ đó gia tăng khả năng bán hàng cho doanh nghiệp. Xây dựng được hệ thống khách hàng lớn, trung thành: KOL có kiến thức và sự hiểu biết chuyên sâu về một mảng, lĩnh vực. Vì vậy, khi họ chia sẻ thông tin, khách hàng sẽ tin và sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ có được tệp khách hàng tiềm năng. Mang lại hiệu quả cho hoạt động SEO: Các độc giả sẽ tin và ưu tiên những thông tin được chia sẻ từ KOL trên các bài viết đăng website. Vì vậy, nếu có sự xuất hiện của những KOL, lượt click và đọc bài viết sẽ tăng lên, góp phần làm tăng thứ hạng SEO trên bảng xếp hạng. Xem thêm: KOC là gì? Phân biệt KOC và KOL
3. Các dạng KOL hiện nay Hiện nay, rất nhiều người nổi tiếng là ca sĩ, diễn viên hay các streamer đăng tải thông tin giới thiệu, quảng cáo về sản phẩm, dịch vụ nào đó. Vậy đâu mới là KOL thực sự? Thực tế, KOL bao gồm nhiều dạng khác nhau, nổi bật là 3 nhóm:
- Celebrity (thường được gọi là Celeb): đây là những người hoạt động trong nghệ thuật, họ nổi tiếng, có tên tuổi, có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến cộng đồng như ca sĩ, diễn viên,….
- Influencer: đây là những người truyền cảm hứng về lĩnh vực nào đó. Nhóm KOL này có thể là Vlogger, Streamer, Tiktoker,…
- Mass Seeder: đây là những người chia sẻ thông tin từ nhóm Celebrity, Influencer tới khách hàng.
4.1 Nền tảng hoạt động KOL: KOL có thể sử dụng hoặc không sử dụng các mạng xã hội. Họ đơn thuần là những người am hiểu một lĩnh vực nào đó. Một trong những nơi phổ biến nhất mà bạn có thể thấy KOL là các phương tiện truyền thông đại chúng, chẳng hạn như: báo chí, TV. KOL xuất hiện khi phóng viên muốn có một trích dẫn hoặc một nhận định đáng tin cậy về một vấn đề thời sự. Influencer: Influencer là những người tạo nên tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội (MXH) như Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube,… Họ không cần là chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó nhưng họ nhất định phải là người sử dụng MXH.
4.2 Danh tiếng KOL: Tại một số địa phương, bác sĩ được coi là một KOL không chính thức, và ý kiến của họ được nhiều người tôn trọng. Vì vậy, có thể nói rằng, danh tiếng của một KOL (không trở thành Influencer) có thể bị giới hạn ở một khu vực cụ thể. Nó có thể là một xã nhỏ, một thành phố, hoặc một quốc gia. Influencer: Khác với KOL, danh tiếng của Influencer được xây dựng trên nền tảng internet mà internet thì hoàn toàn không có giới hạn. Vì vậy, danh tiếng của họ không hề bị hạn chế bởi vị trí địa lý. Ngay cả khi độ nổi tiếng của một Influencer thấp thì họ vẫn có thể có người hâm mộ tại một quốc gia khác.
4.3 Công việc chính KOL: KOL thường không phải công việc chính của một người. Họ dành phần lớn thời gian để làm các công việc chuyên môn như: bác sĩ, nhà báo, doanh nhân, nhà văn hoặc chính trị gia,… và sử dụng thời gian rảnh rỗi để chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Họ sẽ không dành cả ngày để xây dựng thương hiệu, tạo video Youtube,… Influencer: là một người ảnh hưởng, các Influencer mong muốn có càng nhiều người hâm mộ càng tốt. Vì vậy, họ có thể dành cả ngày trên mạng xã hội để xây dựng mối quan hệ với fan và tăng lượt follower. Đối với hầu hết Influencer, chụp ảnh/ viết blog/ edit video là công việc toàn thời gian của họ. Tìm hiểu về: Nền tảng Micro-influencer Marketing
4.4 Kỹ năng giao tiếp KOL: KOL cần có khả năng giao tiếp tốt nếu muốn trở nên đáng tin cậy trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, họ thường không quá chú trọng vào điều này. Influencer: Khác với KOL, Influencer nhất định phải có khả năng giao tiếp chuyên nghiệp – vì đây là một trong những khía cạnh thuộc chuyên môn của họ.
4.5 Tham gia vào hoạt động Marketing KOL: Trong khi một số người rất vui khi được mời tham gia vào một chiến dịch Marketing; thì những người khác có thể cảm thấy không thoải mái. Một số giáo sư đại học cảm thấy rằng, việc đại diện cho một thương hiệu cụ thể ảnh hưởng đến tính công bằng của họ. KOL sẵn sàng giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ họ cảm thấy tốt mà không cần bất cứ lợi ích nào. Influencer: Khoản thu nhập chính của Influencer đến từ việc hợp tác với các nhãn hàng. Vì vậy, họ luôn mong muốn (và tìm cách) để được mời tham gia vào một chiến dịch Marketing.
5. Muốn thành KOL, bạn cần có tố chất gì? Muốn làm KOL, bạn cần có tố chất gì?
5.1 Am hiểu về một lĩnh vực nhất định. Để làm KOL, bạn sẽ phải có kiến thức, sự am hiểu về một lĩnh vực nào đó thì mới tạo được sự tin tưởng từ khách hàng. Ví dụ bạn thích du lịch, học chuyên sâu về ngành du lịch thì có thể làm KOL trong lĩnh vực này. Tuyệt đối đừng làm KOL cho những sản phẩm, dịch vụ mà mình không biết gì về chúng nhé.
5.2 Có thương hiệu cá nhân Một KOL chắc chắn sẽ phải có thương hiệu riêng, nhận được sự tin tưởng, yêu mến từ nhiều người. Có như vậy, bạn mới tạo được hiệu ứng và thu hút đông đảo sự quan tâm, từ đó quá trình quảng bá sản phẩm, dịch vụ mới đạt hiệu quả tốt. Nếu bạn cứ cố gắng đăng tải thông tin nhưng không được ai biết đến thì sẽ không thể bán được hàng.
5.3 Xem xét đối tượng khách hàng có phù hợp không? Mỗi đối tượng khách hàng sẽ yêu thích loại sản phẩm, dịch vụ nào đó. Vì vậy, khi nhận được yêu cầu quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ, bạn sẽ cần tìm hiểu xem đối tượng đó là những ai, có phù hợp với tệp khán giả của mình ở hiện tại hay không? Ví dụ nếu bạn là KOL trẻ, có nhiều fan trẻ tuổi thì nên nhận quảng bá cho những sản phẩm phù hợp với đối tượng đó như ứng dụng công nghệ, thời trang teen,…
5.4 Xây dựng nội dung thu hút Nội dung là yếu tố rất quan trọng, góp phần giúp bạn thu hút sự quan tâm từ khách hàng. Nếu bạn biết cách lên tuyến nội dung phù hợp, bắt trend, đánh đúng vào nhu cầu của khách hàng thì sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn rất nhiều. Ngược lại, nếu nội dung hời hợt, chỉ mang tính chất đề cập đến thông tin cơ bản của sản phẩm, dịch vụ thì sẽ khó bán hàng.
5.5. Biết lắng nghe, thay đổi Khách hàng là người sử dụng, trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, họ có thể sẽ đưa ra những phản hồi tích cực hoặc tiêu cực. Khi đó, bạn cần phải biết lắng nghe, tiếp thu những điều đúng, thay đổi bản thân để nhận được sự tin tưởng từ họ.
5.6 Phát triển bản thân Làm KOL, bạn không chỉ biết mà còn phải giỏi trong lĩnh vực mình đảm nhận. Bạn không thể chỉ nhận thông tin từ đối tác và đọc, thực hiện theo như cái máy. Bạn cần không ngừng học hỏi, tìm hiểu để bản thân phát triển hơn. Từ đó, những điều bạn chia sẻ sẽ trở nên chân thật hơn.
5.7 Có mối quan hệ tốt với các đối tác, khách hàng Một yếu tố rất quan trọng giúp bạn phát triển được trong nghề KOL chính là các mối quan hệ. Bạn cần làm sao để mở rộng mối quan hệ từ đối tác, doanh nghiệp, khán giả, khách hàng đến cơ quan truyền thông, báo chí. Nhờ đó, bạn sẽ ngày càng phát triển thương hiệu, tạo được hiệu ứng tốt và thu hút nhiều sự quan tâm từ mọi người. Mở rộng mối quan hệ
6. Doanh nghiệp cần làm gì để chọn đúng KOL? Có rất nhiều doanh nghiệp, đơn vị sử dụng KOL để PR, quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ. Thế nhưng, không phải KOL nào cũng mang lại hiệu quả tốt. Vậy làm sao để lựa chọn đúng KOL? KOL phải là những đối tượng có độ tuổi, giới tính phù hợp với sản phẩm, dịch vụ, đặc biệt cần hiểu chuyên sâu để tư vấn cho khách hàng. KOL phải có sức ảnh hưởng lớn, nhận được nhiều sự yêu mến, ủng hộ từ khán giả, khách hàng. KOL phải luôn tích cực, truyền tải những thông điệp tốt, ý nghĩa đến cho khách hàng. Khi chọn KOL, doanh nghiệp cũng cần xem xét các yếu tố về mạng xã hội, lượng người theo dõi các KOL để đảm bảo khi họ quảng cáo sản phẩm, dịch vụ, fan của họ sẽ mua hàng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét